മുംബൈ: ഇന്ത്യയുടെ വാനമ്പാടി ലതാ മങ്കേഷ്കര് (93) അന്തരിച്ചു. കോവിഡ് ബാധയെ തുടര്ന്ന് ആഴ്ചകളായി മുംബൈയിലെ ബ്രീച്ച് കാന്ഡി ആശുപത്രിയില് ചികിത്സയിലായിരുന്നു. ആരോഗ്യനില വഷളായതോടെ ശനിയാഴ്ച ഉച്ചയോടെ വെന്റിലേറ്ററിലേക്ക് മാറ്റിയിരുന്നു. ന്യൂമോണിയ ബാധയെ തുടർന്ന് ഗുരുതരാവസ്ഥയിലായതോടെയാണ് അന്ത്യം സംഭവിച്ചത്.
കോവിഡ് പിടിപെട്ടതിനെത്തുടര്ന്ന് ജനുവരി എട്ടിനാണ് ആശുപത്രിയില് പ്രവേശിപ്പിച്ചത്. ആരോഗ്യനിലയിൽ മാറ്റം വന്നതോടെ ദിവസങ്ങൾക്ക് മുമ്പാണ് ഐ.സി.യുവിൽ നിന്ന് മാറ്റിയത്. എന്നാൽ വീണ്ടും ആരോഗ്യനില മോശമായെന്നും ഐ.സി.യുവിലേക്ക് നിരീക്ഷണത്തിനായി മാറ്റിയിട്ടുണ്ടെന്നും കഴിഞ്ഞ ദിവസം ആശുപത്രി വൃത്തങ്ങൾ അറിയിക്കുകയായിരുന്നു. ലതാമങ്കേഷ്കർ മരുന്നുകളോട് പ്രതികരിക്കുന്നുണ്ടെന്നും ആശുപത്രി അധികൃതർ അറിയിച്ചിരുന്നു. അതിനിടെയാണ് അന്ത്യം സംഭവിച്ചത്.
1942-ല് തന്റെ 13-ാം വയസിലാണ് ലത ഗാനരംഗത്തേക്ക് വരുന്നത്. മുപ്പത്തിയഞ്ചിലേറെ ഇന്ത്യന് ഭാഷകളിലും വിദേശഭാഷകളിലുമായി 30,000 ത്തിലേറെ ഗാനങ്ങള് പാടിയിട്ടുണ്ട്. പത്മ അവാര്ഡുകളും ദാദാസാഹിബ് ഫാല്ക്കെ അവാര്ഡ് തുടങ്ങി നിരവധി പുരസ്കാരങ്ങളും കരസ്ഥമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഫ്രഞ്ച് സര്ക്കാരിന്റെ പരമോന്നത സിവിലിയന് ബഹുമതിയായ ലീജിയന് ഓഫ് ഓണര് തുടങ്ങിയ അംഗീകാരങ്ങള് ലഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. മികച്ച ഗായികയ്ക്കുള്ള ദേശീയ ചലച്ചിത്ര പുരസ്കാരം മൂന്നുവട്ടം നേടിയിട്ടുണ്ട്.
1929 സെപ്റ്റംബര് 28ന് മധ്യപ്രദേശിലെ ഇന്ഡോറിലാണ് ലതാ മങ്കേഷ്കറുടെ ജനനം. സംഗീതജ്ഞനും നാടകനടനുമായ ദീനനാഥ് മങ്കേഷ്കറുടെയും ശിവന്തിയുടെയും അഞ്ചു മക്കളില് മൂത്തയാള്. ഗോവയിലെ മങ്കേഷിയില് നിന്ന് ഇന്ഡോറിലേക്കു കുടിയേറിയ മഹാരാഷ്ട്രീയന് കുടുംബം. ഹരിദ്കര് എന്ന പേര് ജന്മനാടിന്റെ ഓര്മയ്ക്കായി മങ്കേഷ്കര് എന്ന് ദീനനാഥ് മാറ്റുകയായിരുന്നു. സംഗീത സംവിധായകന് ഹൃദയനാഥ് മങ്കേഷ്കര്, ഗായികയും സംഗീതസംവിധായികയുമായ മീന ഖാദികര്, ഗായിക ഉഷാ മങ്കേഷ്കര്, ഗായിക ആഷാ ഭോസ്ലേ എന്നിവരാണ് ലതയുടെ സഹോദരങ്ങള്
മറാഠി സിനിമയില് ലത പാടിത്തുടങ്ങുന്നത് 13-ാം വയസിലാണ്. പിന്നണി ഗാനരംഗത്ത് ചുവടുറപ്പിക്കും മുന്പ് ഏതാനും ഹിന്ദി, മറാഠി ചിത്രങ്ങളില് അഭിനയിക്കുകയും ചെയ്തു. രണ്ടിടത്തും ഭാഗ്യം പരീക്ഷിച്ചെങ്കിലും സംഗീതമാണ് തന്റെ വഴിയെന്നു പിന്നീട് തിരിച്ചറിയുകയായിരുന്നു. അച്ഛന്റെ മരണശേഷം, കുടുംബസുഹൃത്തായ വിനായക് ദാമോദറാണ് ലതയെ കലാരംഗത്തു കൈപിടിച്ചുയര്ത്തിയത്. 1942ല് കിതി ഹസാല് എന്ന മറാഠി ചിത്രത്തില് നാച്ചുയാഗഡേ, കേലു സാരി എന്നതായിരുന്നു ആദ്യഗാനം. എന്നാല്, ചിത്രം പുറത്തിറങ്ങിയപ്പോള് ആ പാട്ട് ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടു. പിറ്റേവര്ഷം ഗജാഭാവു എന്ന ചിത്രത്തില് ആദ്യമായി ഹിന്ദിയില് പാടി. 1945ലാണ് ലതാ മങ്കേഷ്കര് മുംബൈയിലേക്കു താമസം മാറ്റിയത്.
വിനായകിന്റെ അപ്രതീക്ഷിത മരണം അടുത്ത ദുരന്തമായി. സംഗീത സംവിധായകന് ഗുലാം ഹൈദറാണ് പിന്നീട് മാര്ഗദര്ശിയായി മാറിയത്. ഇതോടെ, വീണ്ടും ചെറിയ അവസരങ്ങള്. സ്വരം മോശമാണെന്ന പേരില് അവസരങ്ങള് പലവട്ടം നഷ്ടപ്പെട്ടു; ചരിത്രത്തിന്റെ തമാശകളിലൊന്നായിരിക്കണം അത്. പക്ഷേ ഹൈദറിന് ഉറപ്പുണ്ടായിരുന്നു, ഈ സ്വരം ഒരുദിനം ഇന്ത്യ കീഴടക്കുമെന്ന്. അദ്ദേഹം സംഗീതമൊരുക്കിയ മജ്ബൂര് എന്ന സിനിമയിലെ ഗാനം തന്നെ വഴിത്തിരിവായി. ലതയുടെ സ്വരം ഇന്ത്യ താല്പര്യത്തോടെ കേള്ക്കാന് തുടങ്ങിയത് അന്നുമുതലാണ്.
നൗഷാദ്, ശങ്കര്-ജയ്കിഷന്, എസ്.ഡി. ബര്മന്, പണ്ഡിറ്റ് ഹുസന് ലാല് ഭഗത് റാം, ഹേമന്ത് കുമാര്, സലില് ചൗധരി, ഉഷ ഖന്ന, സി. രാമചന്ദ്ര, മദന് മോഹന്, റോഷന്, ലക്ഷ്മികാന്ത് പ്യാരേലാല് തുടങ്ങി എ.ആര്. റഹ്മാന് വരെയുള്ള സംഗീത സംവിധായകര്ക്കു വേണ്ടി ലത പാടിയിട്ടുണ്ട്. മന്നാ ഡേ, കിഷോര് കുമാര്, മുഹമ്മദ് റഫി, മുകേഷ് തുടങ്ങിയവര്ക്കൊപ്പം ലത പാടിയ പല ഗാനങ്ങളും ഇന്നും സംഗീതപ്രേമികളുടെ ഹൃദയത്തിലുണ്ട്. 1962 ല് ഇന്ത്യാ-ചൈന യുദ്ധകാലത്ത് ലത ആലപിച്ച യേ മേരെ വതന് കെ ലോഗോം എന്ന ദേശഭക്തിഗാനം ലോകം മുഴുവന് ശ്രദ്ധേയമായി.
പ്രമുഖ ഇന്ത്യന് ഭാഷകളിലെല്ലാം പാടിയിട്ടുള്ള ലത മങ്കേഷ്കര് മലയാളത്തില് ഒരേയൊരു ഗാനമാണ് ആലപിച്ചിട്ടുള്ളത്. നെല്ല് എന്ന ചിത്രത്തില് വയലാര് എഴുതി സലില് ചൗധരി ഈണം പകര്ന്ന 'കദളി കണ്കദളി ചെങ്കദളി പൂ വേണോ... ' എന്ന പാട്ടാണ്.
അറുപതുകളില് 5 മറാഠി സിനിമകളുടെ സംഗീത സംവിധാനം നിര്വഹിച്ച ലത ഒരിക്കല് മികച്ച സംഗീത സംവിധാനത്തിനുള്ള മഹാരാഷ്ട്ര സര്ക്കാര് പുരസ്കാരവും നേടിയിട്ടുണ്ട്. ഹിന്ദിയിലും മറാഠിയിലുമായി നാലു ചിത്രങ്ങളും നിര്മിച്ചു. 1948നും 1974നും മധ്യേ ലത 25,000 ഗാനങ്ങള് പാടിയതായും ഏറ്റവും കൂടുതല് ഗാനങ്ങള് ആലപിച്ചയാളാണെന്നും ഗിന്നസ് ബുക് ഓഫ് റെക്കോര്ഡ്സ് രേഖപ്പെടുത്തിയെങ്കിലും അതിലേറെ ഗാനങ്ങള് മുഹമ്മദ് റഫി പാടിയിട്ടുണ്ടെന്ന വാദം പിന്നാലെ ഉയര്ന്നു. പിന്നീട് പല കണക്കുകളും ഉയര്ന്നുവന്നെങ്കിലും പാട്ടുകളുടെ എണ്ണത്തിന്റെ കണക്ക് താന് സൂക്ഷിച്ചിട്ടില്ലെന്ന് ലതാ മങ്കേഷ്കര് തന്നെ വിശദീകരിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു.
ഫൊട്ടോഗ്രഫിയും ക്രിക്കറ്റും വായനയും പാചകവുമായിരുന്നു ലതയുടെ മറ്റ് ഇഷ്ടങ്ങള്.
ഏഴ് പതിറ്റാണ്ട് കാലം നിരവധി തലമുറകളെ അവര് തന്റെ മാസ്മര ശബ്ദത്തിലൂടെ ആനന്ദിപ്പിച്ചു. മധുബാല മുതല് ദീപിക പദുകോണ് വരെയുള്ളവര്ക്ക് വേണ്ടി പാടിയ ലതാ മങ്കേഷ്കറാണ് ലോകത്ത് ഏറ്റവുമധികം ഗാനങ്ങള് ആലപിച്ച ഗായിക. ഇന്ത്യന് സിനിമയുടെ ബാല്യവും കൗമാരവും യൗവനവുമായിരുന്നു ലതയുടെ ശബ്ദം.
വാർത്തകൾക്ക് 📺 പിന്നിലെ സത്യമറിയാനും വേഗത്തിൽ⌚ അറിയാനും ഞങ്ങളുടെ വാട്ട്സാപ്പ് ചാനലിൽ അംഗമാകൂ 📲
https://whatsapp.com/channel/0029VaAscUeA89MdGiBAUc26
ഇവിടെ കൊടുക്കുന്ന അഭിപ്രായങ്ങള് സീ ന്യൂസ് ലൈവിന്റെത് അല്ല. അവഹേളനപരവും വ്യക്തിപരമായ അധിക്ഷേപങ്ങളും അശ്ളീല പദപ്രയോഗങ്ങളും ദയവായി ഒഴിവാക്കുക.