ഉയർപ്പിന്റെ രഹസ്യം ശ്ലീ​ഹ​ന്മാ​രി​ലേ​ക്കെത്തിയത് പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൽ; തോ​മാ​യു​ടെ ഭ​ക്തി​ പൂ​ർ​ണ​മാ​യും മി​ശി​ഹാ​യോ​ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടത്: മാർ ജോസഫ് കല്ലറങ്ങാട്ട്

ഉയർപ്പിന്റെ രഹസ്യം  ശ്ലീ​ഹ​ന്മാ​രി​ലേ​ക്കെത്തിയത് പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൽ; തോ​മാ​യു​ടെ ഭ​ക്തി​ പൂ​ർ​ണ​മാ​യും മി​ശി​ഹാ​യോ​ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടത്: മാർ ജോസഫ് കല്ലറങ്ങാട്ട്

ഈ​സ്റ്റ​ർ ഞാ​യ​റാ​ഴ്ച ക്രൈ​സ്ത​വ​രെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം അ​വ​രു​ടെ വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൻറെ​യും നി​ല​നി​ൽ​പ്പി​ൻറെ​യും പ്ര​ത്യാ​ശ​യു​ടെ​യും കാ​ര​ണ​മാ​ണ്. ഈ​ശോ​യു​ടെ ഉ​യി​ർ​പ്പ് ന​മു​ക്കു ന​ൽ​കു​ന്ന അ​തേ ദി​വ്യ​ര​ഹ​സ്യ​മാ​ണ് ഉ​യി​ർ​പ്പി​ൻറെ എ​ട്ടാം​നാ​ൾ പു​തു​ഞാ​യ​റി​ലും നാം ​അ​നു​സ്മ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഉ​ത്ഥി​ത​ൻറെ പ്ര​ധാ​ന പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ട​ലെ​ല്ലാം ഞാ​യ​റാ​ഴ്ച​ക​ളി​ലാ​ണ്. തോ​മാ​യു​ടെ ഞാ​യ​റി​ൻറെ പ്ര​ത്യേ​ക​ത​യും ഇ​തു ത​ന്നെ​യാ​ണ്. പു​തു​ഞാ​യ​ർ വ​ലി​യ ന​വീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ൻറെ ദി​വ​സ​മാ​ണ്.

പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൽ ഉ​ത്ഥി​ത​ൻ തോ​മാ​ശ്ലീ​ഹാ​യ്ക്ക് പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ക​യും അ​തു​വ​ഴി ശി​ഷ്യ​ന്മാ​ർ വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൽ ഉ​റ​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ന​വീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു. സ​ഭ​യി​ലാ​ക​മാ​നം സം​ജാ​ത​മാ​കേ​ണ്ട ഉ​ണ​ർ​വി​ൻറെ​യും ഐ​ക്യ​ത്തി​ൻറെ​യും വി​ശു​ദ്ധ പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​ശേ​ഷ​വി​ധി​യാ​യി ന​സ്രാ​ണി​ക​ൾ​ക്കു തോ​മാ​ശ്ലീ​ഹാ​യി​ലൂ​ടെ ല​ഭി​ച്ച മി​ശി​ഹാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ൻറെ​യും അ​നു​സ്മ​ര​ണ​ദി​ന​മാ​ണി​ത്. ഭാ​ര​ത ​ന​സ്രാ​ണി​ക​ൾ മാ​ർ​ത്തോ​മാ​യു​ടെ ര​ക്ത​സാ​ക്ഷി​ത്വ​ത്തി​ൻറെ 1950-ാം വ​ർ​ഷ​ത്തി​ലേ​ക്ക് പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ഈ ​പു​തു​ഞാ​യ​റി​ന് ഏ​റെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ണ്ട്.

സ്ലീഹ കേ​ര​ള​ക്ക​ര​യി​ലി​റ​ങ്ങി​യ കൊ​ടു​ങ്ങ​ല്ലൂ​രും ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ലെ ബാ​റൂ​ച്ചും ഏ​ഴ​ര​പ്പ​ള്ളി​ക​ളാ​യ കൊ​ടു​ങ്ങ​ല്ലൂ​ർ, പാ​ല​യൂ​ർ, കോ​ക്ക​മം​ഗ​ലം, പ​റ​വൂ​ർ (കോ​ട്ട​ക്കാ​വ്), നി​ര​ണം, കൊ​ല്ലം, ചാ​യ​ൽ (നി​ല​യ്ക്ക​ൽ), തി​രു​വാം​കോ​ട് എ​ന്നി​വ​യും പാ​ദ​സ്പ​ർ​ശ​ത്താ​ൽ അ​നു​ഗൃ​ഹീ​ത​മാ​യ മ​ല​യാ​റ്റൂ​രും പു​ണ്യ​കു​ടീ​രം സ്ഥി​തി ചെ​യ്യു​ന്ന മൈ​ലാ​പ്പൂ​ർ ചി​ന്ന​മ​ല​യും ഓ​രോ ന​സ്രാ​ണി​യു​ടെ​യും സി​ര​യി​ലൂ​ടെ ഒ​ഴു​കു​ന്ന ചു​ടു​നി​ണം പോ​ലെ​യാ​ണ്. മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ മ​ല​ക​യ​റ്റംത​ന്നെ ഏ​റ്റം സ​ജീ​വ​ത്താ​യ തോ​മാ പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ത്തെ​യാ​ണ് പ്ര​ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഓ​രോ ന​സ്രാ​ണി​യും ഒ​രി​ക്ക​ലെ​ങ്കി​ലും ഈ ​മ​ല​ക​യ​റാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്നു. അ​ന​ശ്വ​ര​മാ​യ ന​സ്രാ​ണി പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ത്തി​ൻറെ ഒ​രു സാ​ക്ഷ്യ​മാ​ണി​ത്.

ധീ​ര​നാ​യ തോ​മാ

തോ​മാ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത് ഉ​ത്ഥി​ത​നെ കാ​ണാ​നു​ള്ള ത​ൻറെ അ​വ​കാ​ശ​മാ​ണ്. തോ​മാ മി​ശി​ഹാ​യു​ടെ തി​രു​മു​ഖ​ത്തി​ൻറെ ഉ​ത്ത​മ പ​രി​ഭാ​ഷ​യാ​ണ്. അ​വി​ശ്വ​സി​ച്ച തോ​മാ​യെ​യ​ല്ല, ആ​ഴ​മാ​യി വി​ശ്വ​സി​ച്ച തോ​മാ​യെ​യാ​ണ് ന​മ്മ​ൾ സു​വി​ശേ​ഷ​ത്തി​ൽ കാ​ണു​ന്ന​ത്. മ​റ്റു ശി​ഷ്യ​ന്മാ​ർ മൗ​നം പാ​ലി​ച്ച​പ്പോ​ൾ തോ​മാ പ​റ​ഞ്ഞു: ന​മു​ക്കും അ​വ​ൻറെ കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ പോ​യി മ​രി​ക്കാം. മി​ശി​ഹാ​യെ കൂ​ടാ​തെ ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ൾ മി​ശി​ഹാ​യോ​ടു​കൂ​ടി മ​രി​ക്കാ​നാ​ണ് തോ​മാ ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ച​ത് (യോ​ഹ. 11:16). യ​ഥാ​ർ​ഥ വ​ഴി താ​ൻ ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്ന് ഈ​ശോ​യെ​ക്കൊ​ണ്ടു പ​റ​യി​പ്പി​ച്ച​വ​നാ​ണ് തോ​മാ. ഈ ​തോ​മാ​യാ​ണ് ഉ​ത്ഥി​ത​ൻറെ ദ​ർ​ശ​ന​വും സ​ഹ​വാ​സ​വും അ​വ​കാ​ശ​ത്തോ​ടു​കൂ​ടി ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ച​ത്. എ​ൻറെ ക​ർ​ത്താ​വേ, എ​ൻറെ ദൈ​വ​മേ (മാ​ർ വാ​ലാ​ഹ്) എ​ന്ന ഏ​റ്റം സു​ന്ദ​ര​വും ശ്ര​ദ്ധേ​യ​വു​മാ​യ വി​ശ്വാ​സ​പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​ത്തി​ൽ എ​ത്തി​യ​തു​മൂ​ലം ശ്ലീ​ഹ​ന്മാ​രി​ൽ​ത്ത​ന്നെ ഏ​റ്റ​വും ശ്ര​ദ്ധേ​യ​നാ​യി.

ഈ​സ്റ്റ​റി​നോ​ട് ഏ​റ്റ​വും അ​ടു​ത്ത ഞാ​യ​റാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​ർ. ഈ​സ്റ്റ​റി​ൻറെ ഉ​ള്ള​ട​ക്കം ത​ന്നെ​യാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൻറെ ഉ​ള്ള​ട​ക്ക​വും – ഉ​ത്ഥി​ത​നെ ക​ണ്ടു​മു​ട്ടു​ക. ഈ​സ്റ്റ​റി​ന്റെ എ​ട്ടാം നാ​ൾ ഈ​സ്റ്റ​റി​ൻറെ വി​സ്മ​യം ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഒ​ന്നു​കൂ​ടി വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത്. ഈ​സ്റ്റ​റി​നോ​ട് ഏ​റ്റം ചേ​ർ​ന്നു നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ശ​ക്ത​മാ​യ ഒ​രു ദൈ​വാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ൻറെ വി​ശ​ദാം​ശ​ങ്ങ​ളാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൽ കാ​ണു​ന്ന​ത്. ആ​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന ഈ​സ്റ്റ​റാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​ർ. തോ​മാ കാ​ർ​ക്ക​ശ്യ​ക്കാ​ര​നും ധീ​ര​നും സ​ത്യാ​ന്വേ​ഷി​യും ത​ന​താ​ത്മ​ക​ത​യു​ള്ള ചി​ന്ത​ക​നു​മാ​യ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഈ ​വ​ലി​യ വി​ശ്വാ​സ ​പ്ര​ഖ്യാ​പ​നം ന​മു​ക്കു ല​ഭി​ച്ച​ത്.

തോ​മാ​യു​ടെ പൈ​തൃ​കം

ഏ​റ്റം വ​ലി​യ പി​ടി​വാ​ശി​ക്കാ​ര​നോ​ട് ഉ​ത്ഥി​ത​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു; നി​ൻറെ വി​ര​ൽ എ​ൻറെ വി​ലാ​പു​റ​ത്ത് ഇ​ടു​ക. പു​ലി​പോ​ലെ നി​ന്ന തോ​മാ കു​ഞ്ഞാ​ടി​നെ​പ്പോ​ലെ കൈ ​നീ​ട്ടി ഉ​ത്ഥി​ത​ൻറെ പ​ക്ക​ലേ​ക്കു പാ​ഞ്ഞെ​ത്തു​ക​യാ​ണ്. ഏ​റ്റം വ​ലി​യ റി​ബ​ൽ അ​നു​സ​ര​ണ​ത്തി​ൻറെ സ​മ​ർ​പ്പി​ത​നാ​വു​ക​യാ​ണ്. റോ​മാ സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്തി​ന് പു​റ​ത്ത് ത​ന​താ​ത്മ​ക​ത​യു​ള്ള ഒ​രു ആ​ധ്യാ​ത്മി​ക സാ​മ്രാ​ജ്യം സ്ഥാ​പി​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. കീ​ഴ​ട​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ൾ ഏ​റ്റം വ​ലി​യ വി​ശ്വാ​സ​പ്ര​മാ​ണം നാം ​ഏ​റ്റു​വാ​ങ്ങു​ക​യാ​ണ്.

എ​ന്നെ തൊ​ട​രു​ത് എ​ന്നാ​ണ് മ​ഗ്ദ​ല​ന​യോ​ട് ഉ​ത്ഥി​ത​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​തെ​ങ്കി​ൽ, വ​ന്നു തൊ​ടു​ക എ​ന്നാ​ണ് തോ​മാ​യോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. ഈ​സ്റ്റ​റി​ൽ ഈ​ശോ​യാ​ണ് കേ​ന്ദ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തെ​ങ്കി​ൽ പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൽ കേ​ന്ദ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്ത് തോ​മാ​യാ​ണ്, ശി​ഷ്യ​ന്മാ​രാ​ണ്. മ​റ്റു ശി​ഷ്യ​ന്മാ​രെ​ല്ലാം പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും റോ​മാ ​സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്തി​നു​ള്ളി​ലൊ​തു​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ൾ മ​റ്റു സാ​മ്രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ജ​ന​ത​ക​ൾ​ക്കും ല​ഭി​ച്ച ഭാ​ഗ്യ​മാ​ണ് തോ​മാ. അ​ത്യു​ജ്വ​ല​മാ​യ ഒ​രു ശ്ലൈ​ഹി​ക​പാ​രമ്പര്യ​വും താ​പ​സ ജീ​വി​ത​ ശൈ​ലി ത​ന്നെ​യും തോ​മാ​യു​ടെ മി​ശി​ഹാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു കൈ​വ​ന്ന​താ​ണ്. റോ​മാ സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്തി​നു പു​റ​ത്തു​ള്ള രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം വാ​സ്ത​വ​ത്തി​ൽ തോ​മാ​യോ​ട് ബ​ന്ധി​ത​മാ​ണ്. ഭാ​ര​ത​ത്തി​ൻറെ മാ​ത്ര​മ​ല്ല അ​ന്ന് അ​റി​യ​പ്പെ​ടാ​തെ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന എ​ല്ലാ ദേ​ശ​ത്തി​ൻറെ​യും ശ്ലീ​ഹാ​യാ​യ തോ​മാ വി​ശ്വാ​സം ​വ​ഴി അ​വ​രെ​യെ​ല്ലാം ഉ​റ​പ്പു​ള്ള​വ​രാ​ക്കി .

വി​ശ്വ​സി​ക്കേ​ണ്ട​തി​നാ​യി സം​ശ​യി​ക്കു​ന്നു

തോ​മാ വാ​ശി​പി​ടി​ച്ച​തു തോ​മാ​യു​ടെ സം​ശ​യം വ​ലു​താ​യ​തു​കൊ​ണ്ട​ല്ല, തോ​മാ​യു​ടെ സ്നേ​ഹ​വും ഉ​ത്ഥി​ത​നെ കാ​ണാ​ത്ത​തി​ലു​ള്ള ദുഖ​വും വ​ലു​താ​യ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്. ഉ​റ​പ്പു​ള്ള വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ലേ​ക്ക് എ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ ശ​രി​യാ​യ സം​ശ​യ​ത്തി​നും നി​ർ​ണാ​യ​ക​മാ​യ സ്ഥാ​ന​മു​ണ്ട്. തോ​മാ​യു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ, വി​ശ്വ​സി​ക്കേ​ണ്ട​തി​നാ​യി ഞാ​ൻ സം​ശ​യി​ക്കു​ന്നു എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​തി​ൽ ഒ​രു തെ​റ്റു​മി​ല്ല. വി​ശു​ദ്ധ യോ​ഹ​ന്നാ​ൻ തോ​മാ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​റ​യു​ന്ന മൂ​ന്ന് തി​രു​വ​ച​ന​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളും തോ​മാ​യെ ഒ​ന്നാം​കി​ട വി​ശ്വാ​സി​യും മി​ഷ​ന​റി​യും ശ്ലീ​ഹാ​യു​മാ​ക്കി. ഭാ​ര​ത​ത്തി​ലെ സ​ഭ, മി​ശി​ഹാ​യു​ടെ സ​ഭ​യു​ടെ ഏ​റ്റ​വും മൂ​ല​രൂ​പ​ത്തോ​ട് ആ​രം​ഭ​കാ​ലം മു​ത​ലേ ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. ച​രി​ത്ര​പ​ര​മാ​യ അ​പ്പ​സ്തോ​ലി​ക​ത​യു​ടെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ തെ​ളി​വാ​ണ് ഭാ​ര​ത ന​സ്രാ​ണി​ക​ൾ; അ​റ​മാ​യ ഭാ​ഷ​യു​ടെ അ​ന​ന്ത​രാ​വ​കാ​ശി​ക​ളും.

എ​ൻറെ ക​ർ​ത്താ​വേ, എ​ൻറെ ദൈ​വ​മേ

മു​റി​പ്പാ​ടു​ക​ളി​ലൂ​ടെ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന ദൈ​വി​ക​ത​യാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൻറെ കാ​ത​ൽ. ഷാ​ലോം എ​ന്നു​പ​റ​യു​ന്ന​ത് രോ​ഗ​മി​ല്ലാ​ത്ത അ​വ​സ്ഥ​യ​ല്ല, പൂ​ർ​ണ്ണ ശാ​രീ​രി​ക സൗ​ഖ്യ​ത്തി​ലാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യു​മ​ല്ല. ഷാ​ലോം എ​ന്ന​ത് ദൈ​വ​സാ​ന്നി​ദ്ധ്യ​ത്തി​ൻറെ​യും അ​തി​ൻറെ അം​ഗീ​കാ​ര​ത്തി​ന്റെ​യും അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ്. സൗ​ഖ്യ​മെ​ന്ന​ത് ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യി മ​നു​ഷ്യ​നെ ദൈ​വ​ത്തോ​ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ത്തി​നി​ർ​ത്തുമ്പോ​ൾ മാ​ത്രം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന ഒ​ന്നാ​ണ്.

സൗ​ഖ്യ​മാ​ക്ക​ൽ കൂ​ട്ടാ​യ്മ​യി​ൽ​നി​ന്നു ല​ഭി​ക്കേ​ണ്ട​താ​ണ്. ദൈ​വ​ത്തി​ൻറെ സാ​ന്നി​ധ്യം ഒ​രു​മി​ച്ച് ആ​ഘോ​ഷി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ല​ഭി​ക്കു​ന്ന ഒ​ന്നാ​ണ്. മു​റി​വു​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് ഓ​ടി മാ​റി​യി​ട്ട് പൂ​ർ​ണ​മാ​യ സൗ​ഖ്യം നാം ​അ​ന്വേ​ഷി​ക്ക​രു​ത്. ഉ​ത്ഥി​ത​ശ​രീ​ര​ത്തി​ലും ഈ​ശോ മു​റി​പ്പാ​ടു​ക​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ച്ചു. മ​ര​ണ​ത്തെ കീ​ഴ്പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​പ്പോ​ഴും മു​റി​വു​ക​ളെ​യും ബ​ല​ഹീ​ന​ത​ക​ളെ​യും തു​ട​ച്ചു​മാ​റ്റി​യി​ല്ല. ന​മ്മു​ടെ ശ​രീ​ര​ത്തി​ലെ എ​ല്ലാ പ​രി​മി​തി​ക​ളോ​ടും​കൂ​ടി ഉ​ത്ഥി​ത​നെ നാം ​ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ള​ണം. ത​ക​ർ​ച്ച​യി​ലും ശാ​രീ​രി​കാ​സ്വ​സ്ഥ​ത​ക​ളി​ലും വേ​ദ​ന​ക​ളി​ലും ആ​ക്ഷേ​പ​ങ്ങ​ളി​ലും ഉ​ത്ഥി​ത​നെ അ​നു​ഭ​വി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്ക​ണം. ന​മ്മെ അ​ടി​മു​ടി മാ​റ്റി എ​ല്ലാ പോ​രാ​യ്മ​ക​ളും മാ​റ്റിത്തന്നു​കൊ​ണ്ട​ല്ല ദൈ​വം ന​മ്മെ ഉ​ത്ഥാ​നാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ലേ​ക്കു ന​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. ന​മ്മു​ടെ വേ​ദ​ന​ക​ളി​ൽ നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​ൻറെ ക​രു​ണ​യും വാ​ത്സ​ല്യ​വും അ​നു​ഭ​വി​ക്ക​ണം.

മു​റി അ​ട​ച്ചാ​ലും ഭ​യം ബാ​ക്കി കാ​ണും

തോ​മാ ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​ത് ഒ​രു​പ​ക്ഷേ ന​മു​ക്കും സു​പ​രി​ചി​ത​മാ​യ അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ്. വി​ശ്വാ​സം പ​രീ​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ടാം. ക്രി​സ്തു ​ശി​ഷ്യ​രു​ടെ ഒ​ത്തൊ​രു​മ അ​വി​ടെ ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി വ​രു​ന്നു. സ​ഹ​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളെ വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൽ ഉ​റ​പ്പി​ച്ചു നി​ർ​ത്താ​ൻ ഇ​ട​വ​ക​ക​ളി​ലും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലും എ​ല്ലാ​യി​ട​ത്തും സ്നേ​ഹ​ത്തി​ൽ അ​ധി​ഷ്ഠി​ത​മാ​യ, പ​വി​ത്ര​മാ​യ ഒ​രു ക​ട​മ ഉ​ണ്ട​ല്ലോ. മി​ശി​ഹാ​യെ ഞ​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടു​വെ​ന്ന് മ​റ്റു ശി​ഷ്യ​ന്മാ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​ത് എ​ക്കാ​ല​ത്തും എ​വി​ടെ​യും സ​ഭാ​മ​ക്ക​ൾ​ക്ക് സു​സാ​ദ്ധ്യ​മാ​യ മി​ശി​ഹാ​നു​ഭ​വം ത​ന്നെ​യാ​ണ്. അ​ത് പീ​ഡ​ന​ത്തി​ന്റെ അ​നു​ഭ​വ​മാ​കാം, ഉ​യി​ർ​പ്പി​ൻറെ അ​നു​ഭ​വ​മാ​കാം, ക​രു​ണ​യു​ടെ​യും ക്ഷ​മ​യു​ടെ​യും അ​നു​ഭ​വ​മാ​കാം, ദൈ​വ​വ​ച​നം ന​ൽ​കു​ന്ന സാ​ന്ത്വ​ന​ത്തി​ന്റെ അ​നു​ഭ​വ​മാ​കാം. സ​ഭ​യു​ടെ ഐ​ക്യ​മാ​ണ് മി​ശി​ഹാ സ​ന്നി​ഹി​ത​നാ​കാ​നു​ള്ള ഇ​ടം. ഭ​യം നി​മി​ത്തം ക​ത​കു​ക​ള​ട​ച്ച ശി​ഷ്യ​ന്മാ​ർ മാ​നു​ഷി​ക​മാ​യി എ​ടു​ത്ത മു​ൻ​ക​രു​ത​ലു​ക​ൾ വൃ​ഥാ​വി​ലാ​ണെ​ന്നാ​ണ​ല്ലോ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത് : മു​റി അ​ട​ച്ചാ​ലും ഭ​യം ബാ​ക്കി കാ​ണു​ന്നു.

ന​മ്മ​ൾ അ​ട​യ്ക്കു​ന്ന ക​ത​കു​ക​ൾ തു​റ​ക്കു​ന്ന​വ​നാ​ണ് ദൈ​വം. സം​ശ​യ​ത്തി​ലും ഭ​യ​ത്തി​ലും ക​ഴി​യു​ന്ന​വ​രോ​ട് അ​വി​ടു​ന്ന് പ​റ​യു​ന്ന​തു കേ​ൾ​ക്കാം: “എ​ന്റെ മു​റി​വു​ക​ൾ​കാ​ണു​ക. നി​ൻറെ കൈ ​എ​ൻറെ പാ​ർ​ശ്വ​ത്തു വ​യ്ക്കു​ക’. (യോ​ഹ. 20:27) അ​വി​ടു​ത്തെ മു​റി​വു​ക​ളി​ൽ നാം ​സൗ​ഖ്യ​പ്പെ​ട്ടു​വെ​ന്ന് ഏ​ശ​യ്യാ​യും പ്ര​ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്നു (ഏ​ശ​യ്യ. 53:5).

പൗ​ര​സ്ത്യ പാ​രമ്പ​ര്യ​മ​നു​സ​രി​ച്ച് മാ​ർ​ത്തോ​മാ ​സ്ലീ​വാ മ​ഹ​ത്വ​ത്തി​ൻറെ സ്ലീ​വാ​യാ​ണ്. മൈ​ലാ​പ്പൂ​ർ ദേ​വാ​ല​യ​ത്തി​ൽ ക​ണ്ടെ​ത്തി​യ ഈ ​സ്ലീഹ ഉ​ത്ഥാ​ന​മ​ഹ​ത്വ​ത്തി​ൻറെ പ്ര​ക​ട​മാ​യ സൂ​ച​ന​യും പീ​ഡാ​സ​ഹ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്ര​തി​സ​മ്മാ​ന​മാ​യ മ​ഹ​ത്വ​വും വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു. ഉ​ത്ഥി​ത​ൻറെ അ​നു​ഭ​വം സ​ഹ​ജ​മാ​യ രീ​തി​യി​ൽ സ്വ​ന്ത​മാ​ക്കി​യ ഒ​രു സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ൻറെ പൈ​തൃ​കം കൂ​ടി​യാ​ണ് മാ​ർ​ത്തോ​മാ​സ്ലീഹ. ഉ​ത്ഥാ​ന​ത്തിന്റെ അ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ന് ഒ​രു തി​രി​ച്ച​റി​വ് – ന​മു​ക്ക് വ​ള​രെ സ്വ​ന്ത​മാ​യ ഒ​രു തി​രി​ച്ച​റി​വ് – ത​രു​ന്ന​താ​ണ് തോ​മാ ​സ്ലീഹ​യു​ടെ വി​ശ്വാ​സ ​പ്ര​ഖ്യാ​പ​നം.

കാ​ണാ​തെ താ​ൻ വി​ശ്വ​സി​ക്കി​ല്ലെ​ന്ന് തോ​മാ പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ഷ വ​ള​രെ ശ​ക്തി​യു​ള്ള​താ​ണ്. ഈ ​ശ​ക്ത​മാ​യ പ്ര​തി​ഷേ​ധം വ​ഴി​മാ​റി, വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ലേ​ക്കു​വ​ന്ന തോ​മാ​യാ​ണ​ല്ലോ വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൽ ന​മ്മു​ടെ പി​താ​വ്. ഉ​ത്ഥി​ത​നെ ക​ണ്ട ശി​ഷ്യ​ന്മാ​ർ ആ ​അ​നു​ഗ്ര​ഹ​ങ്ങ​ളെ​പ്പ​റ്റി തോ​മാ​യോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ അ​തു വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ക​യി​ല്ല എ​ന്ന് പ​റ​യു​ക​യും പി​ന്നീ​ട് ഈ​ശോ പേ​രെ​ടു​ത്ത് വി​ളി​ച്ച​പ്പോ​ൾ, ഇ​വി​ടെ വ​രി​ക എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ, ദൈ​വ​പു​ത്ര​നെ ഉ​ത്ഥി​ത​നാ​യി തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞ അ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു വ​ള​രെ പെ​ട്ടെ​ന്ന് ഉ​ദ്ധ​രി​ച്ച ര​ണ്ടു വാ​ക്കു​ക​ളാ​ണ്, അ​ന​ശ്വ​ര​മാ​യ മു​ത്തു​ക​ളാ​ണ്: എ​ൻറെ ക​ർ​ത്താ​വേ, എ​ന്റെ ദൈ​വ​മേ – മാ​ർ വാ​ലാ​ഹ്.

വി​ശ്വാ​സ വ​ള​ർ​ച്ച പു​ന​പ​രി​ശോ​ധി​ക്ക​ണം

തോ​മാ​യു​ടെ വി​ശ്വാ​സ ​പ്ര​ഖ്യാ​പ​നം സം​ശ​യ​ര​ഹി​ത​മാ​യ വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൻറെ പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​തു ശ്ര​വി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ന​മ്മു​ടെ വി​ശ്വാ​സ​വ​ള​ർ​ച്ച​യും പ​രി​ശോ​ധി​ക്കാ​ൻ നാം ​ക​ട​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. ശാ​രീ​രി​ക​മാ​യും മാ​ന​സി​ക​മാ​യും അ​തു​പോ​ലെ പ്രാ​യ​ത്തി​ലും ജ്ഞാ​ന​ത്തി​ലും വ​ള​രുമ്പോ​ൾ മി​ശി​ഹാ​യി​ലേ​ക്കു​ള്ള ന​മ്മു​ടെ വ​ള​ർ​ച്ച സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്നു നാം ​ത​ന്നെ​യാ​ണ് പ​രി​ശോ​ധി​ക്കേ​ണ്ട​ത്. സു​വി​ശേ​ഷ​ത്തി​ലു​ട​നീ​ളം വി​ശ്വാ​സ​ത്തെ പു​രോ​ഗ​മി​ക്കേ​ണ്ട ഒ​ന്നാ​യി ചി​ത്രീ​ക​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. ഈ​ശോ​യു​ടെ ഓ​രോ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലി​ൻറെ​യും വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​ൽ പു​തു​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട ഒ​ന്നാ​ണ് വി​ശ്വാ​സം. ഈ​ശോ ന​മ്മെ വി​ളി​ക്കു​ന്പോ​ൾ, മു​ന്നോ​ട്ടു പോ​കു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ നാം ​വി​പ​രീ​ത ദി​ശ​യി​ലേ​ക്കു മാ​റു​ക​യും അ​ക​ന്നു പോ​വു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു.

വി​ശ്വാ​സ​വും അ​വി​ശ്വാ​സ​വും ച​ല​നാ​ത്മ​ക​മാ​ണ്. തോ​മാ​യു​ടെ വ​ള​ർ​ച്ച വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൻറെ എ​തി​ർ​ദി​ശ​യി​ലാ​ണെ​ന്നു ​ക​ണ്ട ഈ​ശോ, അ​വ​രു​ടെ ഇ​ട​യി​ൽ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ, സം​ശ​യി​ക്കു​ന്ന​തു നി​ർ​ത്തി വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​നും, വി​ശ്വാ​സ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കാ​നും തോ​മാ​യോ​ട് ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്നു. അ​വി​ശ്വ​സി​ക്ക​ലി​ൽ ആ​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് നി​ർ​ത്തി​യി​ട്ട് വി​ശ്വ​സി​ക്ക​ലി​ൽ ആ​യി​രി​ക്കു​ക എ​ന്നാ​ണ് മൂ​ല​ഭാ​ഷ​യി​ൽ രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​വി​ശ്വാ​സി​യാ​കു​ന്ന​തു നി​ർ​ത്തു​ക, വി​ശ്വാ​സി​യാ​യി മാ​റു​ക. തോ​മാ​യെ ശ​രി​യാ​യ ദി​ശ​യി​ലേ​ക്കു ന​യി​ക്കാ​ൻ, ഉ​ത്ഥി​ത​ൻറെ മു​റി​വു​ക​ൾ അ​നു​ഭ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള അ​വ​സ​രം ഈ​ശോ അ​വ​നു ന​ൽ​കു​ന്നു.

ഈ​ശോ​യി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള വെ​ളി​പാ​ട് തോ​മാ സ്വീ​ക​രി​ച്ചു. പ​ക്ഷേ ഈ​ശോ​യി​ൽ​നി​ന്ന് ഒ​രു പ്ര​ശം​സ​യും ല​ഭി​ച്ചി​ല്ല. മ​റി​ച്ച്, ത​ന്നെ ക​ണ്ട ശി​ഷ്യ​ന്മാ​രു​ടെ സാ​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലൂ​ടെ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ​യാ​ണ് ഈ​ശോ കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. കാ​ണാ​തെ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ഭാ​ഗ്യ​വാ​ന്മാ​ർ, തോ​മാ​യെ​പ്പോ​ലെ കാ​ണു​ന്ന​ത് എ​ന്നാ​ൽ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന​താ​ണെ​ങ്കി​ൽ (seeing is believing), വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്ന​ത് കാ​ണ​ലും (believing is seeing) ആ​ണെ​ന്ന് ഈ​ശോ പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

“നി​ങ്ങ​ൾ അ​വ​നെ ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും, നി​ങ്ങ​ൾ അ​വ​നെ സ്നേ​ഹി​ക്കു​ന്നു; നി​ങ്ങ​ൾ അ​വ​നെ ഇ​പ്പോ​ൾ കാ​ണു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും, നി​ങ്ങ​ൾ അ​വ​നി​ൽ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ക​യും പ​റ​ഞ്ഞ​റി​യി​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത മ​ഹ​ത്താ​യ സ​ന്തോ​ഷം​കൊ​ണ്ട് നി​റ​യു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു, കാ​ര​ണം നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ല​ക്ഷ്യം നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ല​ഭി​ക്കു​ന്നു. വി​ശ്വാ​സം, നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ത്മാ​ക്ക​ളു​ടെ ര​ക്ഷ” ( 1 പ​ത്രോ.1: 8,9).

ന​മ്മു​ടെ സ​ഹ​ന​വ​ഴി​ക​ൾ ന​മ്മു​ടെ വി​ശ്വാ​സ​വ​ള​ർ​ച്ച​യു​ടെ വ​ഴി​ക​ളാ​ണ്. ഈ​ശോ ന​മ്മെ ഇ​ട​യ്ക്കി​ടെ ക​ണ്ടു​മു​ട്ടും; എ​ൻറെ മു​റി​വു​ക​ൾ കാ​ണു​ക എ​ന്ന് പ​റ​യും. ഈ​ശോ​യി​ലേ​ക്കു വ​ള​രാ​നു​ള്ള അ​ത്ത​രം ഒ​ര​വ​സ​ര​മാ​ണ്, എ​ൻറെ ക​ർ​ത്താ​വേ, എ​ൻറെ ദൈ​വ​മേ എ​ന്ന തി​രു​വ​ച​ന ഭാ​ഗം; പു​തു​ഞാ​യ​ർ. ന​മ്മ​ളെ​ല്ലാ​വ​രും സ​ഭാ പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഈ ​വ​ള​ർ​ച്ച​ക്കു ല​ഭി​ച്ച പ​രി​പോ​ഷ​ണ​ത്തി​ൻറെ അ​ന​ന്ത​രാ​വ​കാ​ശി​ക​ളാ​ണ്. ഈ ​അ​വ​കാ​ശം വി​ശു​ദ്ധ​മാ​യ ഈ ​സു​വി​ശേ​ഷ പൈ​തൃ​കം, അ​ന​ശ്വ​ര​മാ​യ പാ​ര​ന്പ​ര്യം ന​ന്ദി​യോ​ടെ, ധീ​ര​ത​യോ​ടെ, പ്ര​തീ​ക്ഷ​യോ​ടെ, ന​മു​ക്ക് ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കാം. മി​ശി​ഹാ​യു​ടെ തി​രു​മു​ഖ​ത്തി​ൻറെ​യും ഉ​ത്ഥി​ത​നാ​യ മി​ശി​ഹാ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ദൈ​വാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ൻറെ​യും ഭാ​ര​തീ​യ ഭാ​ഷ്യ​മാ​ണ് തോ​മാ​പാ​ര​ന്പ​ര്യം. അ​തി​ൻറെ സൂ​ക്ഷി​പ്പു​കാ​രും സാ​ക്ഷി​ക​ളും പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ഭാ​ര​ത ന​സ്രാ​ണി​ക​ൾ ​ത​ന്നെ.

മലയാറ്റൂർ കുരിശുമല: പൊന്നിൻ കുരിശു മലകയറ്റം

മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ കു​രി​ശു​മ​ല​യി​ലേ​ക്ക് പ​തി​നാ​യി​ര​ങ്ങ​ൾ ഓ​ടി​ക്കൂ​ടു​ന്ന​ത് ന​സ്രാ​ണി​ക​ളു​ടെ ഇ​ട​യി​ലെ അ​തി​സ​ന്പ​ന്ന​മാ​യ ഒ​രു പ്രാ​ദേ​ശി​ക പാ​രമ്പര്യ​ത്തി​ൻറെ സാ​ക്ഷി​പ​ത്ര​മാ​ണ്. തോ​മാ​യു​ടെ പാ​ദ​മു​ദ്ര പ​തി​ഞ്ഞ മ​ല​യി​ൽ ക​ർ​ത്താ​വി​ൻറെ മ​ര​ക്കു​രി​ശ് ക​യ​റി ഇ​റ​ങ്ങു​ന്നു. ഓ​ശാ​ന മു​ത​ൽ പു​തു​ഞാ​യ​ർ വ​രെ മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ പൊ​ന്നും​കു​രി​ശു മ​ല​യി​ലേ​ക്ക് ന​സ്രാ​ണി​ക​ൾ ചി​ന്ത തി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഇ​ത​ര സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു പ​തി​നാ​യി​ര​ങ്ങ​ൾ അ​വി​ടെ എ​ത്തു​ന്നു. മ​ര​ക്കു​രി​ശി​ലാ​ണ് സ​മ​സ്ത ​ര​ഹ​സ്യ​വു​മെ​ന്ന് ഓ​രോ ത​വ​ണ​യും വ്യ​ക്ത​മാ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു. ത​ടി​ക്കു​രി​ശാ​ണ്, മ​ര​ക്കു​രി​ശാ​ണ് അ​വി​ടെ സം​വ​ഹി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. മ​ര​ക്കു​രി​ശാ​ണ് “പൊ​ന്നും കു​രി​ശു​മ​ല മു​ടി”.

ആ​രും സ്വ​ർ​ണ​ക്കു​രി​ശോ വെ​ള്ളി​ക്കു​രി​ശോ ക​യ​റ്റു​ന്ന​താ​യി കാ​ണു​ന്നി​ല്ല. കു​രി​ശി​നെ സ്വ​ർ​ണ​വും വെ​ള്ളി​യും ​കൊ​ണ്ട് ചെ​റു​താ​ക്ക​രു​ത്. സു​വി​ശേ​ഷ​ത്തി​ൻറെ ലാ​ളി​ത്യ​ത്തി​ലേ​ക്കും ക്രി​സ്തീ​യ​ത​യു​ടെ യ​ഥാ​ർ​ത്ഥ കാമ്പി​ലേ​ക്കു​മാ​ണ് ഇ​ത് വി​ശ്വാ​സി​ക​ളെ എ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​ര​ക്കു​രി​ശ് വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ​ക്കു പൊ​ന്നാ​ണ്. തോ​മാ​ശ്ലീ​ഹാ​യു​ടെ വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തോ​ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു കി​ട​ക്കു​ന്ന സ​ജീ​വ​പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ മി​ശി​ഹാ​യു​ടെ മ​ര​ക്കു​രി​ശ് വ​ഹി​ച്ച് മി​ഴി​വു​ള്ള​താ​ക്കി തീ​ർ​ക്കാ​നു​ള്ള ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്വ​മാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​ർ ന​മു​ക്ക് ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്. ഈ ​പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ത്തെ നാം ​ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്പോ​ൾ എ​ല്ലാ സ​ഭ​ക​ൾ​ക്കും വി​ശി​ഷ്യ ഭാ​ര​ത ന​സ്രാ​ണി​ക​ൾ​ക്കും റോ​മാ സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്തി​നു പു​റ​ത്തു​ള്ള എ​ല്ലാ സ​ഭ​ക​ൾ​ക്കും ആ​ത്മീ​യ ഊ​ർ​ജം​ത​ന്നെ​യാ​കും.

പു​തു​ഞാ​യ​റി​ലാ​ണ് ഉ​ത്ഥി​ത​ൻറെ ര​ഹ​സ്യം സ്ലീഹ​ന്മാ​രി​ലേ​ക്ക്, വ്യ​ക്തി​ക​ളി​ലേ​ക്ക് കൂ​ടു​ത​ൽ എ​ത്തു​ന്ന​ത്. മി​ശി​ഹാ ര​ഹ​സ്യ​ത്തോ​ട് എ​ല്ലാ ശ്ലൈ​ഹി​ക ​പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​യും ഭ​ക്താ​ഭ്യാ​സ​ങ്ങ​ളെ​യും ചേ​ർ​ത്തു നി​ർ​ത്ത​ണ​മെ​ന്ന് പു​തു​ഞാ​യ​ർ പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. തോ​മാ​യോ​ടു​ള്ള ഭ​ക്തി അ​ല്ല മി​ശി​ഹാ​യോ​ടു​ള്ള ആ​രാ​ധ​ന​യാ​ണ് മ​ര​ക്കു​രി​ശും വ​ഹി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള മ​ല​ക​യ​റ്റം. മി​ശി​ഹാ ​കേ​ന്ദ്രി​ത​വും സു​വി​ശേ​ഷാ​ധി​ഷ്ഠി​ത​വു​മാ​യ ആ​ത്മീ​യ​ത​യാ​ണ് പു​തു​ഞാ​യ​റി​ൻറേ​ത്. തോ​മാ​യു​ടെ ഭ​ക്തി​യും പൂ​ർ​ണ​മാ​യും മി​ശി​ഹാ​യോ​ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടാ​യി​രു​ന്നു; അ​തു​മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു. മി​ശി​ഹാ​യി​ലെ​ത്താ​ത്ത ഭ​ക്തി ത​ള​ർ​ന്നു​മ​ര​വി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. തോ​മാ​യി​ലൂ​ടെ ക​ട​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത തി​രു​വ​ച​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ് സു​വി​ശേ​ഷ​ക​ൻ ന​മു​ക്കു ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്.

ജ്ഞാ​ന​ മാ​ർ​ഗ​വും (ഞാ​നാ​ണ് വ​ഴി) ക​ർ​മ​മാ​ർ​ഗ​വും (പോ​യി മ​രി​ക്കാം), ഭ​ക്തി​മാ​ർ​ഗ​വും (എ​ൻറെ ക​ർ​ത്താ​വേ, എ​ൻറെ ദൈ​വ​മേ) തോ​മാ​യി​ൽ ഒ​ഴു​കി​യെ​ത്തു​ന്നു, ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യി ഈ​ശോ​യി​ൽ.


വാർത്തകൾക്ക് 📺 പിന്നിലെ സത്യമറിയാനും വേഗത്തിൽ⌚ അറിയാനും ഞങ്ങളുടെ വാട്ട്സാപ്പ് ചാനലിൽ അംഗമാകൂ 📲
https://whatsapp.com/channel/0029VaAscUeA89MdGiBAUc26

ഇവിടെ കൊടുക്കുന്ന അഭിപ്രായങ്ങള്‍ സീ ന്യൂസ് ലൈവിന്റെത് അല്ല. അവഹേളനപരവും വ്യക്തിപരമായ അധിക്ഷേപങ്ങളും അശ്‌ളീല പദപ്രയോഗങ്ങളും ദയവായി ഒഴിവാക്കുക.